DIY : Morse Code Bracelets สร้อยข้อมือรหัสมอร์สน่ารัก



รหัสมอร์สเป็นการสื่อสารระยะไกลด้วยวิธีการส่งสัญลักษณ์ในรูปของสัญญาณสั้นกับยาวเพื่อใช้แทนข้อความหรือตัวอักษร ต่อมาได้มีการประยุกต์รหัสมอร์สที่แปลความเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษมาร้อยเป็นเครื่องประดับที่มีรูปแบบเรียบง่ายแต่เก๋และแฝงด้วยความหมายโดยใช้เพียงลูกปัดหลากสี  ส่วนวิธีทำก็ไม่ยาก เตรียมลูกปัดเม็ดเล็กกับอุปกรณ์อีกนิดหน่อยก็พร้อมลงมือแล้วค่ะ

อุปกรณ์ 
1.    ลูกปัดเม็ดเล็กหลากสี
2.  ลูกปัดทองเหลือง
3.  ไหมพรมหรือเชือก
4.  เข็มร้อยลูกปัด
5.  ตัวปิดปม
6.  ตารางรหัสมอร์ส
7.  คีม
8.  กรรไกร
    

วิธีทำ

1.      สนเข็มเข้ากับเชือก



2.      เลือกลูกปัดสำหรับร้อยสร้อยข้อมือมา 4 สีค่ะ ลูกปัดสีแรกจะเป็นสีหลัก ลูกปัดสีที่สองใช้แทนเครื่องหมายจุด ลูกปัดสีที่สามใช้แทนเครื่องหมายขีด ลูกปัดสีที่สี่จะใช้แทนการแยกเครื่องหมายจุดกับเครื่องหมายขีดค่ะ ในรูปนี้จะเห็นว่า เราเลือกใช้สีแดงเป็นสีหลัก สีเขียวแทนจุด สีฟ้าใสหรือเทอร์ควอยซ์แทนขีด และลูกปัดทองเหลืองแทนช่องว่าง



3.      กำหนดคำที่จะร้อยเป็นรหัสมอร์สคะ อย่างในที่นี้เราเลือกร้อยเป็นคำว่า I LOVE YOU เมื่อได้คำที่ต้องการก็ร้อยลูกปัดเข้าไปในเชือก โดยใช้ลูกปัดสีแดงซึ่งสีที่เลือกเป็นสีหลักลงไปก่อนและร้อยลูกปัดตามรหัสมอร์ส ตัวอักษร I ในรหัสมอร์สเป็นรูป ● ● ก็ให้ร้อยลูกปัดทองเหลืองสลับด้วยสีเขียว ลูกปัดทองเหลือง และสีเขียว 

  

4.      ต่อจากนั้นให้ร้อยลูกปัดสีหลักลงไปอีกครั้งเพื่อจะขึ้นประโยคคำว่า Love โดยร้อยลูกปัดแต่ละสีตามรหัสมอร์สจนครบค่ะ จากนั้นก็ร้อยลูกปัดสีหลักลงไปอีกครั้ง และร้อยลูกปัดสีอื่นตามรหัสมอร์สจนครบคำว่า YOU


5.      ร้อยตัวปิดปมลงไปบนเชือก เอาคีมบีบตัวปิดปมและทำแบบนี้กับอีกด้านหนึ่งด้วย



6.      ร้อยเชือกทั้งสองด้านกับเข็มร้อยลูกปัด แล้วร้อยลูกปัดทองเหลืองเพื่อรวบเชือกทั้งสองด้านให้เพื่อใช้ปรับขนาดของสร้อยข้อมือ โดยให้ลูกปัดมีขนาดพอดีกับเชือก สุดท้ายนำตัวปิดปมมาร้อยใส่ปลายเชือกทั้งสองข้างกะโดยให้ขนาดห่างจากลูกปัดทองเหลืองเม็ดสุดท้ายประมาณหนึ่งนิ้วครึ่งแล้วตัดเชือกส่วนเกินออกไปก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย





ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เท่านี้เราก็จะมีสร้อยข้อมือแฝงความหมายจากรหัสมอร์สมาใส่เก๋ๆและมอบให้เพื่อนหรือรู้ใจแล้วล่ะค่ะ 

ที่มา : honestlywtf.com 

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น