ร้านลูกปัดลงหนังสือพิมพ์เชียงใหม่ธุรกิจ ฉบับประจำวัน 17 - 23 พฤษภาคม พ.ศ.2553

คอลัมภ์ SME หัวข้อ "อาชีพเสริม ทำสร้อยร้อยลูกปัด" เครื่องประดับแฮนเมดสร้างงาน

ร้านลูกปัด




อาชีพเสริม




"ร้อยลูกปัด เป็น อีกงานอดิเรกหนึ่ง ที่ปัจจุบันใครมีฝีไม้ลายมือ เกี่ยวกับการทำสร้อยหรือร้อยลูกปัด ก็เป็นหนทางที่จะสร้างรายได้ อย่างงดงามตัวอย่างเส้นทางผู้ประสบความสำเร็จของเกษร โพธิสัตย์ จากอาชีพร้อยลูกปัดปัจจุบันเปิดร้านจำหน่ายลูกปัดที่ใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ พร้อมเปิดสอนคอร์สทำสร้อยร้อยลูกปัดขึ้นมา และได้รับความนิยมไม่น้อย"



นางเกษร โพธิสัตย์ เจ้าของร้านลูกปัดกาดหลวง ได้เผยเส้นทางว่าจุดเริ่มต้นพี่ขายเครื่องประดับจากลูกปัดมานานกว่า 20 ปี เริ่มแรกก็ขายริมถนนเป็นแผงเล็ก ๆ รับเครื่องประดับที่ทำจากลูกปัดมาขาย ก็มีลูกค้ามาซื้อและสั่งทำ ด้วยฝีมือบวกกับแนวคิดจึงได้สร้างสรรค์ชิ้นงานเครื่องประดับจากลูกปัดทำมาขายเห็นว่ามันกำไรค่อนข้างดี แต่ติดปัญหาอยู่ที่ว่าลูกปัดบางเม็ด หรือว่าอุปกรณ์บางอย่างไม่มีขายที่เชียงใหม่ต้องไปซื้อที่กรุงเทพฯ เกิดแนวความคิดว่าไหน ๆ เราก็ทำมาขายเราน่าจะซื้อมาขายด้วยน่าจะดี จึงได้เปิดร้านต่อมาอีก 5 ปี ซึ่งเม็ดลูกปัดที่นำมาขายเราจะขายตามความต้องการของเราว่าเราอยากได้อะไรเราก็นำมาขาย จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านขายอุปกรณ์และลูกปัดอย่างเต็มตัว


ปัจจุบันพี่จะเปิดขายอุปกรณ์และลูกปัดยังรับสั่งทำออร์เดอร์จากลูกค้าต่างประเทศด้วย บวกกับความต้องการของลูกค้าที่แวะมาที่ร้านเห็นสินค้าเราแล้วอยากเรียน พี่จึงเปิดสอน โดยพี่จะสอนในลักษณะอบรมให้ความรู้ตามหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน และอีกส่วนหนึ่งมีลูกค้าสนใจเข้ามาเรียนที่ร้านพี่เปิดสอนเป็นคอร์ส 3 วัน ราคา 2000 บาท พร้อมอุปกรณ์ เรียนได้ทุกแบบที่มีในร้าน หรือเรียนเป็นชิ้นราคา 100-200 บาท/1 แบบ ซึ่งผู้เรียนส่วนใหญ่ก็จะเรียนไม่กี่แบบแล้วมีแนวคิดในการต่อยอดการทำ จึงพูดได้เต็มปากว่าเราได้สร้างอาชีพให้กับคนเหล่านั้นเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้จากสินค้าเครื่องประดับจากลูกปัดบนถนนคนเดินส่วนใหญ่ก็เป็นลูกปัดจากร้านพี่ และบางคนก็ยังเป็นลูกศิษย์เข้ามาเรียนพื้นฐานแล้วนำแนวคิดที่เขามีอยู่นำไปต่อยอดในการทำชิ้นงานแล้วนำไปขายซึ่งถือว่าเป็น อาชีพอิสระที่สามารถสร้างงาน สร้างเงิน ทำเป็นอาชีพหลักและก็เสริมได้


ในการทำเครื่องประดับแต่ละชิ้นต้นทุนก็ไม่แพงมาก ขายแล้วสามารถสร้างกำไรได้มากถึง 2-3 เท่าตัว (แต่ขึ้นอยู่กับคุณภาพความเก๋ แปลกใหม่ของชิ้นงาน) ดังนั้นผู้ที่สนใจ หรือว่าว่างงานสามารถมาเรียนกับเราได้ ทางพี่จะสอนร้อยลูกปัดพื้นฐานเป็นงานฝีมือที่ทำไม่ยากนัก และสามารถนำไปประยุกต์เป็นสินค้าได้หลากหลายชนิดขึ้นอยู่กับไอเดียสร้างสรรค์


งานประดิษฐ์จากลูกปัดจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 2000 บาท ก็ได้กำไรมาก ทำเป็นสร้อย ต้นทุน 10 กว่าบาท แต่พอ ไปขายก็ได้กำไรเยอะ หากผู้เรียนท่านใดมีความคิดสร้างสรรค์งานที่ โดดเด่นก็สามารถนำสินค้ามาฝากขายที่ร้านหรือว่ามีฝืมือจะรับงานจากทางร้านทำเป็นอาชีพหรือเสริมรายได้ก็ไม่ว่ากัน


ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการออกแบบลงกระดาษ จากนั้น ร้อยลูกปัดด้วยเชือกตามแบบที่ร่างไว้ ระยะเวลาในการทำแต่ละชิ้น ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ถ้าเป็นชิ้นใหญ่อาจกินเวลากว่า 1-2 ชั่วโมง หรือเป็นวัน แต่ถ้าเป็นชิ้นเล็ก ๆ วันหนึ่งอาจทำได้กว่าเป็นสิบ ๆ ชิ้น ทีเดียว รายได้ต่อเดือนเฉลี่ยค่อนข้างสูง จึงขอฝากให้ทุกท่านที่มีความสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่

ร้านลูกปัดกาดหลวง 35/2 ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร.089-8359944, 081-9519221, หรือ http://www.lookpud.com/ หรืออีเมลล์ kasorn_may@hotmail.com


ด้านแผนการตลาดในปัจจุบัน และอนาคต จะเน้นขายลูกปัด เปิดสอนการร้อยลูกปัด และทำปกเสื้อที่ประดับจากลูกปัด ซึ่งแนวทางนี้นอกจากจะช่วยสร้างอาชีพให้คนอื่น ๆ แล้ว ส่วนตัวก็จะเติบโตในระยะยาวด้วย

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

1 ความคิดเห็น: